7.6.11

Ăn sushi và vài tip lựa cá

Dạo này vừa làm xong mấy assignments lớn cuối kỳ, có chút thời gian rảnh rỗi nên xem phim TVB. Lý do mình rất thích phim TVB là luôn có cảm giác ấm áp khi xem phim, hơn nữa có rất nhiều bộ phim TVB về mảng ẩm thực, những bộ phim này rất kích thích mình, tạo cho mình nhiều cảm hứng trong công việc. Bộ phim đang xem là "Ván bài gia nghiệp", tên tiếng Anh là "The Rippling Blossom", tên tiếng Trung là "魚躍在花見" (Ngư dược tại hoa kiến) nói về sushi, 1 trong những món ăn ưa thích nhất của mình.


Xem phim mấy ngày, tay chân cũng ngứa ngáy nhưng khổ nổi muốn tìm cá thật tươi làm sushi không được, cá ở chợ lại không đủ tươi nên cũng không muốn thử cái bụng của mình. Dù gì thì đang là mùa đông, cũng khó mà tìm được như ý. Thôi đành làm đại 1 nắm sushi coi như là để thả lỏng tinh thần và cho đỡ ngứa tay vậy. Làm rồi chụp vài tấm đem lên cho mọi người xem thử. Khi nào mình lên tay nghề nắm sushi và tìm được cá tươi như ý sẽ làm nhiều hơn.

 Nói về ăn sushi, có vài điều chia sẻ cùng mọi người:

1) Ăn sushi: theo cách ăn của người Nhật, ăn sushi là bỏ 1 nắm sushi vào miệng và nhai luôn chứ không cắn nửa miếng rồi lại tiếp nửa miếng. Cũng như khi ăn mì, người Nhật thường húp sộp soạp, vì họ cho rằng ăn như vậy mới chứng tỏ là ăn ngon, là món ngon.

2) Món gừng chua: ăn sushi có 4 thứ dùng kèm đó là:
- Wasabi
- Gừng chua
- Nước tương
- Trà

Mỗi món ăn kèm này đều có những công dụng khác nhau. Món mình đang nhắc đến là gừng chua. Tại sao lại phải ăn gừng chua với sushi? Vì gừng chua có tác dụng tẩy vị giác. Trên 1 đĩa sushi thường có rất nhiều loại: Nori sushi, California sushi roll, Tamago sushi,... nói theo tiếng Việt thì có sushi cuốn rong biển, sushi trứng cuộn, sushi cá ngừ (tuna), sushi cá hồi (salmon), sushi tôm, sushi mực,... vì có rất nhiều loại sushi như vậy nên nếu ăn liên tục từ loại này sang loại khác thì mùi vị của các loại sẽ lẫn vào nhau, không thể phân biệt được và làm mất đi mùi vị ngon của sushi. Bởi vậy nên khi ăn sushi, người ta thường dùng 1 miếng gừng chua sau khi ăn 1 loại sushi, vì như vậy sau mỗi loại sushi, vị giác được tẩy sạch và sẽ có thể thưởng thức toàn vẹn mùi vị của từng loại sushi khác nhau.

3) Wasabi: không cần phải nói, đây là loại mù tạc xanh của Nhật. Từ củ wasabi phải mài quanh chén và dùng nhiệt để làm cho mùi vị wasabi tăng lên. Ăn sushi nhất là sushi hải sản sống với wasabi trong ngày lạnh, vị cay cay nồng nồng của wasabi kết hợp với mùi vị tươi ngon của sushi hải sản sống làm tăng mạnh mùi vị sushi.

4) Nước tương: ăn sushi phải dùng đến nước tương, có rất nhiều loại nước tương ăn sushi trên thị trường nhưng không phải loại nào cũng ngon. Người sành ăn sushi phải chọn loại nước tương ngon, vừa có hương vừa có vị thì mới làm bốc lên mùi vị thanh tao của sushi.

5) Trà: ăn sushi thì có thể uống rượu Sake, nhưng cũng có thể uống trà. Trà nóng làm cho cơ thể cảm thấy ấm áp, lại cắn vào 1 miếng sushi chấm nước tương và wasabi thì quả là thiên đường trong ẩm thực. 

Ngày xưa lúc còn ở VN, mình đã mua 1 cái ly uống trà mà đến tận giờ mình vẫn rất thích. 


Trà uống chung khi ăn sushi nhất định phải pha vừa miệng, không quá nhạt mất đi hương vị ngon của trà, không quá đậm làm ảnh hưởng đến vị giác khi ăn sushi.

Người Nhật tin là khi rót trà vào ly, nếu trong ly có 1 cọng trà đứng được trong nước thì là điềm lành. Hôm nay mình rót trà và có 2 thứ chảy ra từ ấm trà: 1 cọng trà và 1 đóa hoa lài. Cọng trà trong ly của mình thì đứng, còn đóa hoa lài khô lại như nở lại, tiếc là quên không chụp lại hình. Có điềm lành như vậy không biết có thể lấy lại tinh thần sau những ngày mệt mỏi không ^^

6) Lựa cá tươi làm sushi: 

Vài tip lựa cá tươi:

- Cá tươi phải có mùi tươi của biển, không có mùi ương thối
- Cá tươi thì màu sắc nhìn tươi mới, không xỉn màu
- Mắt cá tươi thì phồng lên, cá không tươi thì xẹp xuống
- Mang có tươi màu hồng, cá không tươi thì màu trắng
- Cá ngon và thích hợp làm sushi cao cấp phải là loại bắt ở biển nhưng trên mình cá không có vết trầy xước do cá quẫy đạp trong lưới
- Thịt cá tươi thì căng, khi ấn vào thì sẽ cảm nhận được độ đàn hồi, nếu cá không tươi thì sẽ không đàn hồi
- Nếu cá đã qua đông lạnh(frozen) trong thời gian lâu, khi rã đông dù là rã đông tự nhiên thịt cá vẫn nhìn không mướt, vì khi đông lạnh, các phân tử nước trong thịt cá bị đông cứng thành băng và làm ảnh hưởng đến thịt cá nên khi rã đông, thịt cá nhìn không mướt bằng cá tươi
- Nhưng con cá tươi nhất là con cá còn sống mới bắt lên từ biển :)) 

7) Quan điểm của sushi: làm sushi cũng như bất cứ loại thức ăn nào, điều quan trọng là người ăn được ngon miệng và thấy vui, đó mới là điểm chính yếu.

Viết bài này rồi lại muốn đi ăn sushi và mì udon ghê. Chúc mọi người 1 tuần mới vui vẻ!

3 comments:

  1. Wow, trời đang lạnh,nhâm nhi món Sushi với 1 tách trà thật tuyệt. Làm ấm lòng những người xa xứ.

    ReplyDelete
  2. moi co 1 bo phim moi cung noi am thuc ay,cai tua dai` ngoan`,dang tai nhac dem vo xe nghe :-))

    ReplyDelete

.