1.6.11

Bánh tart dừa

Hôm nay quyết định trở về với nghề làm bánh. Hồi ở VN rất thích ăn các loại bánh có dừa, sang đây vẫn thích dừa nên đã từng 1 mình xử hết cả tray ANZAC cookies, hôm nay ngứa tay nên làm bánh tart dừa này.

Nguyên liệu: (cho khoảng 6 tart nhỏ đường kính 5cm)

Vỏ bánh (pastry):

- 100 gr bột mỳ (plain flour)
- 50 gr bơ thỏi
- 40 gr đường cát
- 1/2 muỗng cà phê vanilla
- 1 lòng đỏ trứng gà
- 1 muỗng canh nước lạnh (tốt nhất là nước lạnh có đá)

Nhân bánh:

- 80 gr dừa nạo xay nhuyễn (dessicated coconut)
- 80 gr sữa đặc có đường
- 1/2 muỗng cà phê vanilla
- 2 muỗng cà phê vỏ cam nạo nhuyễn (orange zest) - nên dùng loại cam có màu cam chứ k phải loại cam sành
- Nước cốt 1 trái cam
- 1 muỗng canh nước lọc

Cách làm:

Làm vỏ bánh:

Vỏ bánh là phần khó làm nhất với những ai chưa làm bao giờ. Đầu tiên cắt bơ ra thành thỏi nhỏ và để ra khỏi tủ lạnh cho mềm. Lưu ý kỹ là bơ mềm chứ không phải chảy. 

Trong 1 cái tô lớn, cho bơ thỏi đã mềm và bột vào, dùng tay trộn cả 2 với nhau cho thật đều thành một hỗn hợp như đất sét nặn. 

Cho đường vào rồi lại nhào tiếp cho đều.

Cho vanilla và lòng đỏ trứng gà (đã đánh) vào hỗn hợp và trộn đều bằng tay. Lúc này vừa trộn vừa cho nước lạnh vào. Chỗ khó ở đây là cảm nhận hỗn hợp bột khi nào là vừa, không quá khô, không quá ướt. Làm pastry khó là vì còn phải xem nhiệt độ phòng nóng hay lạnh, nhiệt độ tay người làm nóng hay lạnh vì muốn pastry tốt thì bơ phải vừa đủ mềm để kết dính các nguyên liệu mà lại không chảy ra. Khi cho nước vào phải từ từ để xem coi hỗn hợp đã đủ mềm đủ ẩm chưa. Nếu lỡ tay làm cho nhiều nước thì lại cho thêm bột, cốt là để trung hòa hỗn hợp.

Sau khi có được hỗn hợp bột đủ mềm như ý (độ mềm có thể nói là y như đất sét nặn hình) dùng giấy kiếng (cling wrap) bọc lại rồi cho vào tủ lạnh trong 30 phút. Lý do là để bơ hơi cứng lại, khi đem cán bột sẽ không bị chảy.

Sau 30 phút, đem bột ra cán mỏng rồi, ém bột vào khuôn. Nếu không có khuôn bánh tart (như mình) thì có thể dùng khuôn bánh muffin (nhớ dùng bơ hoặc dầu quét khuôn trước). Sau đó lại để vào tủ lạnh thêm 15-20 phút để bơ cứng lại tiếp.

Sau thời gian đó, lấy khuôn bánh đem đi nướng. Cách thông thường là dùng 'blind baking' nghĩa là dùng 1 tờ giấy nướng bánh đặt lên trên vỏ bánh rồi cho nhứng thứ nặng như gạo lên trên rồi đem nướng. Lý do là pastry sẽ phồng lên khi nướng nên cách này sẽ làm cho pastry không phồng lên. Cách mình làm là dùng nĩa găm vào đít đé bánh vài lỗ, cách này sẽ dễ dàng hơn là 'blind bake'.

Nướng trong lò ở nhiệt độ 180 độ C trong khoảng 7 phút, hoặc cho đến khi thấy vỏ bánh hơi vàng. Lấy ra khỏi lò và để nguội. Dùng dao tách vỏ bánh ra khỏi khuôn.


Nhân bánh:

Khi để bột trong tủ lạnh 30', trong lúc này làm nhân bánh. Lấy 1 cái nồi nhỏ, cho tất cả nguyên liệu vào trộn đều rồi bắt bếp lửa nhỏ liêu riêu. Vừa nấu vừa khuấy đều cho đến khi hốn hợp đặc quánh lại.

Sau khi tách vỏ khỏi khuôn, nhồi nhân vào vỏ bánh. Rắc vỏ cam lên mặt rồi lại cho vào lò nướng ở 150 độ C trong khoảng 15-20', đến khi mặt hơi vàng là được.

Lấy bánh ra khỏi lò, có thể ăn không hoặc dùng chung với kem đánh (whipped cream).


Đĩa bánh của mình trang trí bởi kem đánh, lá bạc hà, đường mịn (icing sugar) và spun sugar. Cách đây chừng gần 1 năm có coi qua phim "Duyên tình chiếc bánh bông lan" của TVB, lúc đó rất hâm mộ kỹ thuật kéo đường, giờ mới có thời gian để từ từ học hỏi nhưng tới trình độ nắn đường thành hoa hồng thì mình còn lâu lắm T.T



No comments:

Post a Comment

.