31.5.11

Bánh cá ngừ đơn giản

Món hôm nay là bánh cá ngừ đơn giản (Simple Tuna cake). Lý do có thêm chữ đơn giản là vì thường làm những món này cần dùng cá tươi fillet, trong khi đó nhiều người thứ 1 không biết làm cá, thứ 2 không biết chọn cá tươi nên món sắp tới sẽ thật sự đơn giản hóa việc chọn lọc này. Ngoài ra nữa là để món cá thật ngon thì người ta còn cho vào khá nhiều loại hương liệu và gia vị khác nhau mà nhiều khi không thể tìm được (như ở VN chẳng hạn), món bánh cá của mình chỉ dùng vài loại rau cỏ đơn giản mà VN cũng có thể tìm ra. Món bánh cá ngừ này được đi chung với sốt bơ chanh (lemon butter sauce) và rau chân vịt. Một lý do cuối cùng là chỉ cần bỏ ra 10 phút chuẩn bị và chưa đến 15 phút nấu thì đã có ngay 1 món ăn cho bữa tối.


Bây giờ phải đi chợ nào:

Nguyên liệu (cho 2 bánh cá - 1 người ăn)

- 100 gr cá ngừ hộp (đấy, không cần làm cá nhé)
- Lá thì là
- Ngò (rau mùi) hoặc ngò tây/ mùi tây (parsley)
- 1 trái ớt (optional)
- 1 trái chanh
- 1 quả trứng gà
- 3 muỗng (thìa) canh vụn bánh mì, nếu không có có thể thay bằng cơm nguội, nếu bạn nào siêng năng thì có thể dùng khoai tây (tất nhiên là đã luộc), khoai tây là lựa chọn số 1 nhé, nhưng vì là món đơn giản nên dùng vụn bánh mì (bread crumb) hoặc cơm nguội là tốt nhất
- Dầu olive (optional)
- Rau chân vịt (spinach)
- Bơ
- Muối, tiêu

Nào, cùng vào bếp. 

Lá thì là và ngò rửa sạch rồi bằm nhỏ. Với lượng cá này chúng ta chỉ dùng 2/3 - 1 muỗng canh hỗn hợp thì là và ngò băm thôi, nên các bạn đừng băm nhiều quá rồi không ăn thì uổng.

Ớt trái bằm ra, cũng chỉ lấy nửa muỗng cà phê, ai thích ăn cay thì cho cả trái. (ở trên hình mình không dùng)
Cá hộp chắt nước rồi cho vào tô. Sau đó cho các nguyên liệu: lá thì là, ngò, ớt, trứng gà, vụn bánh mì (hoặc cơm nguội), 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, 1 muỗng cà phê dầu olive (optional). Nêm nếm với muối, tiêu (có thể dùng nước mắm)

Dùng tay trộn đều hỗn hợp, nếu thấy hỗn hợp còn ướt thì cho thêm vụn bánh mì cho đến khi đủ khô để nặn hình. Lại dùng tay nắn ra 2 bánh cá.

Chiên bánh cá đến khi vàng đều 2 mặt. Nếu không muốn chiên nhiều vì sợ dầu thì có thể dùng lò nướng, chỉ chiên sơ 2 mặt bánh cá cho vàng rồi cho vào lò nướng trong 5 phút. Vậy là xong bánh cá nhé.

Làm sốt nào: vắt chanh ra nước cốt rồi cho vào 1 nồi nhỏ, nấu cho nóng lên bằng lửa nhỏ liêu riêu. Cho bơ vào nồi. Nhớ là mỗi lần chỉ cho vào 1 thỏi nhỏ bàng thỏi đường uống trà. Vừa thả bơ vào vừa khuấy, tiếp tục cho bơ vào đến khi sốt đặc lại. Độ đặc của sốt tiêu chuẩn không phải đặc như ketchup hay mayonnaise mà hơi lỏng hơn 1 chút nhưng lại đặc đủ để không chảy lan ra trên đĩa. Nêm nếm cho vừa ăn.

Bước cuối là xào xơ rau chân vịt và cho ra đĩa thôi. Nhớ là rau chân vịt rất mau chín, chỉ khoảng 30 giây thôi. Bởi vậy không cần phải để chảo nóng. Cho vào chảo rau 1 ít bơ sẽ làm món rau ngon hơn và bóng hơn. Nhớ chỉ xào xơ rau trong 30 giây là chín.

Trên đĩa, đầu tiên cho rau chân vịt lên làm thành đế, đặt bánh cá lên trên, rưới sốt bơ chanh lên và trang trí bằng vài nhánh rau cỏ cho đẹp. Vậy là xong. Mình đã bấm đồng hồ tính giờ, tính cả thời gian rửa chén bát khoảng chừng 30 phút là xong. Chúc mọi người ngon miệng.


Nhắn nhỏ: ai ngại làm sốt thì chỉ cần dùng nước cốt chanh cũng được (lại đơn giản hơn rồi!)

11 comments:

  1. hấp dẫn quá muh chị lại ko ăn được cá ngừ cơ >.< bõ công chạy qua nhà em ăn ké mà chỉ nhìn chứ ko được en

    ReplyDelete
  2. sao lại k ăn đc cá ngừ hả chị? dị ứng à? >"<

    ReplyDelete
  3. hey cưng, cho phép chị dẫn link blog em vào links i love của chị nhé

    ReplyDelete
  4. đc mà, chỉ cần dẫn link là ok, k thì chị vi phạm bản quyền là bọ phạt nhé ha ha ha :P

    ReplyDelete
  5. quyền gì cưng nhỉ? quảng cáo miễn phí thích thế còn gì?

    ReplyDelete
  6. ha ha nói giỡn thôi :D nhưng e cũng đăng ký bản quyền trang này rồi, tại lúc trước trang Flickr cũ của e bị chôm hình nhìu quá :D

    ReplyDelete
  7. haha ai bảo chụp hình đẹp quá làm gì ;D

    ReplyDelete
  8. cái này k biết là khen hay xỉa đây :))

    ReplyDelete
  9. E hèm,cái vụ chôm hình chị bị wai` à,chẳng những chôm cho lên trang web khác,mà vài tháng trước chị còn thấy có trang báo tiếng Việt ở Melb,quên mất tiêu báo nào ràu,có đăng hình tô bánh canh giò heo của chị nửa đó :D
    Trở lại món bánh cá,nếu dùng cá tươi thì mình hấp chín cá hay sao hả e,món này thấy cũng hay hay,chắc chị phải chấm với nước mắm tỏi ớt quá,dân nghiện nước mắm mà :)),nêu em cho phép chị sẻ đưa bài này vô trang muivi nha

    ReplyDelete
  10. Nếu dùng cá tươi thì cũng làm tương tự chị. Bóp nát hết rồi chiên, ít dầu thì nướng lò, k thì chị thích có thể đem hấp cho nó healthy. Nc mắm ớt thì ngon rồi, vn chánh tông, còn e làm theo kiểu tây thì thế này he he :D

    ReplyDelete
  11. Vô tư trích dẫn link nhé bà hai :D

    ReplyDelete

.