20.4.12

Ký lục không thịt: Miến măng chua cay với chả cá chiên

Dạo này răng rất đau nên không có khả năng nhai thịt, hơn nữa lại thấy thiếu sức, không muốn ăn những thứ có vị nhiều đạm, vì cứ thấy nhẫn nhẫn, không nuốt nỗi. Thế là chàng ta lục đục tìm lại sách vở, quả là hôm đi Singapore có dzớt 1 cuốn sách nhỏ gồm 21 món ăn chay của người Hoa, chỉ là những món này cần có chút dược liệu, mà những thứ này nếu mua lẻ khá mắc, còn nếu mua sỉ trong tiệm thì cũng không rẻ, chất lượng không cao, mà không biết đến khi nào mới sử dụng hết. 

Thế là lại đổi hướng, tìm tòi lại ký ức về những món ăn ngon của VN, hoàn toàn không phức tạp nhưng lại thanh đạm, dễ tiêu hóa. Những món ăn chay kiểu VN thì hoàn toàn không có thực phẩm từ động vật, nhưng với tình trạng Melbourne đang vào mùa thu đông, rau cải đắt đỏ mà chủng loại cũng rất ít nên truyền kỳ này sẽ chỉ không bỏ thịt vào (gồm thịt bò, heo, cừu, gà) mà chỉ sử dụng rau, trứng và hải sản. Hải sản cũng chia loại: cá sông hay cá biển sống trên mặt biển có tính thanh mát, cua lại có tính hàn, những loại cá biển sâu lại có nhiều mỡ, tôm, cua, mực lại có rất nhiều cholesterol nên phải tùy vào cơ thể mà nấu.

Bắt đầu Ký lục không thịt là món Miến măng chua cay với chả cá chiên.

Mình vốn rất thích 2 món bún mọc và bún thang của người Bắc, nhất là tình yêu lớn với các loại chả và giò (chả lụa, giò thủ, chả quế, chả chiên,...), nhất là mọc. Nhưng mọc làm bằng thịt heo và mộc nhĩ, vì là truyền kì không thịt nên dùng mộc nhĩ và chả cá thay thế. Dạo này lại có cảm giác biến ăn + thời tiết đang chuyển sang thu đông, lành lạnh rất dễ cảm nên vị chua cay là hợp nhất. Vị chua kích thích bao tử, vị cay ấm vừa sẽ giúp cơ thể ấm hơn, phòng ngừa phong hàn, trong thành phần có chút tỏi, tỏi bảo vệ tì vị tốt, tốt cho người có bao tử không tốt như mình, mùi tỏi phi lại rất thơm, chỉ cần không dùng nhiều dầu, sẽ có khả năng kích thích vị giác tốt. Vậy nên mới làm món Miến chua cay này cho người biếng ăn và phòng phong hàn.

Nguyên liệu (cho 1 người ăn):

- 1 muỗng canh mộc nhĩ (nấm mèo) thái chỉ
- 1 muỗng cà phê nước me (có thể thay bằng nước chanh nếu không có)
- 1 trái trứng gà
- 1 trái cà chua
- 1 tép tỏi
- 1 muỗng canh măng
- Miến sợi
- Tom-yum paste (loại paste hoặc sốt dùng nấu lẩu thái)
- Thì là
- Hành lá
- Chả cá chiên

Cách thực hiện:

Đây là pihên bản nhanh gọn, có thể nấu trong vòng 15-20 phút.

Nếu là mộc nhĩ khô thì phải ngâm trong nước ấm cho nở và mềm ra, các loại nấm khô khi ngâm có thể nở lớn gấp vài lần nên phải lưu ý không ngâm quá nhiều.

Nước me có thể mua loại trong chai, nếu không có thể pha me cục (bán ở chợ, dùng nấu canh chua) pha với nước nóng, chua bao nhiêu là tùy khẩu vị. Dùng nước chanh thì vị chua có phần gắt hơn nên cũng cần lưu ý nêm nếm.

Trứng gà đánh tan, nêm với muối. Trứng nêm với muối khi chiên sẽ ra màu vàng tươi, đẹp hơn là với nước tương hay nước mắm (như nhiều nhà thường làm). Dùng chảo to tráng trứng cho thật mỏng rồi cho ra đĩa cho nguội, sau đó thái chỉ.

Miến sợi tùy loại, có loại ngâm nước cho mềm rồi nấu hoặc nấu ngay. Sau khi nấu mềm xả qua nước lạnh.

Măng có thể là loại măng tươi hoặc loại đã nấu và cắt miếng (hình như VN giờ cũng có loại này). Măng tươi đem nấu chín sau đó thái miếng bản vừa ăn, thái càng mỏng thì càng ngon.

Thì là rửa sạch, lặt lá. Hành lá cắt khúc nhỏ. Tỏi băm nhỏ. Cà chua thái vừa ăn (ở đây mình thái chừng 1cm).

Trong nồi, cho chút dầu vào, để lửa vừa. Cho cà chua vào xào. Nên lắc nồi và ít đảo để cà chua đừng nát. 

Khi thấy cà chua hơi mềm, cho tỏi vào đảo. Sau đó cho 1 muỗng canh tom-yum paste, mộc nhĩ và măng vào đảo đều. Cho vào khoảng 2/3 tô nước (dùng tô sẽ ăn miến). Cho vào nước me. Nấu cho sôi lên, sau đó nêm nếm vừa ăn. Tom-yum paste vốn chua cay nhưng độ cay và vị chua không nhiều. Nếu bạn thích ăn cay, có thể cho thêm ớt và xả bằm cùng với tỏi. 

Chả cá chiên (cách làm hẹn lần sau) không cần chiên lại nếu mua tại tiệm, có thể cho vào microwave khoảng 45 giây cho nóng. Sau đó thái lát.

Miến trụng qua nước sôi, cho vào tô. Chan nước lèo vào. Rắc trứng thái chỉ, hành lá, thì là và vài lát chả cá lên trên. 

Nước lèo chua cay rất kích thích vị giác nhưng nếu quá chua có thể làm lở loét bao tử nếu ăn nhiều và trong thời gian dài, miến cũng là thực phẩm thanh mát, không no lâu, nên có thể cho thêm nhiều thứ như chả cá, nấm (các loại chả và giò nếu bạn thích).

Chúc mọi người ngon miệng :)






No comments:

Post a Comment

.