13.6.11

Dạo chơi Chadstone và nồi cháo cá 3 món ngày đông

Trước tiên phải nói: Happy Birthday Liz!

"Liz" là Queen Elizabeth. Sở dĩ say happy birthday bởi vì hôm nay là ngày lễ toàn quốc: Queen's Birthday - sinh nhật nữ hoàng, dù có 1 thực tế dễ thương là hôm nay chả phải là sinh nhật của bà! Dù gì đi nữa, 1 ngày nghỉ thì cũng chả chết ai, mọi người đều thích lễ lộc mà.
Hôm nay trời trong, dù vẫn lạnh nhưng có nắng ấm, thật dễ chịu cho 1 cuộc đi dạo. Và mục tiêu của cuộc đi dạo hôm nay là Chadstone shopping centre. Chasdtone ở tiểu bang Victoria này thì phải nói là trung tâm mua sắm và thời trang số 1 với đầy đủ các nhãn hiệu nổi tiếng. Chadstone lại có tới 3 tầng lầu, rộng thênh thang, đi cả ngày cũng không chán. Nếu đem so Diamond plaza, Vincom, Parkson hay Lotte ở Sài Gòn với Chadstone thì chả khác nào so cái văn phòng với toàn công ty, chắc phải họp cả 4 cái lại thì may ra bằng được Chadstone về cả độ lớn, độ phong phú về hàng hóa lẫn độ lộng lẫy lung linh lấp lánh (theo tiếng Anh thì đơn giản là fancy). 

Mùa Sale lớn giữa năm

Có 1 điều rất hay khi chọn ở vùng Carnegie này là rất gần Chadstone, nếu đi bus thì chỉ mất 5 phút, siêng đi bộ thì độ chừng 20-30 phút, đạp xe thì chắc chừng 15 phút là tới, chỉ là từ sau khi mất xe đạp thì bus là phương tiện tiện lợi nhất. Khổ nỗi hôm nay là lễ tiafn quốc nên các chuyến xe bus chạy theo giờ thứ bảy, nghĩa là mỗi tiếng chỉ có 1 chuyến. Tuy gần nhà mình có tới 3 chuyến xe đi Chadstone nhưng cũng chỉ cách nhau 5 phút nên dù là 3 chuyến thì cũng không khác gì 1 chuyến cả. Nhưng cuối cùng thì cũng đã đến Chadstone an toàn vào giữa trưa khi nắng ấm và gió nhẹ - 13 độ C, có lẽ thế.

Dù đã ở khu vực này 1 năm, đi Chadstone không biết bao nhiêu lần nhưng chưa bao giờ là vào ngày lễ cả. 1 điều mình thấy khác so với ngày thường là độ đông đúc: gấp 4-5 lần ngày thường. Ở Úc này các ngày lễ thường sẽ rơi vào cuối tuần hoặc thứ 6 hoặc thứ 2, và thế là mọi người có ít nhất 3 ngày nghỉ gọi là Long Weekend để đi nghỉ. Họ thường lái xe ra các vùng ngoại ô, lên núi, hoặc xuống các vùng biển để tận hưởng không khí thiên nhiên, tránh xa đô thị. Vào mùa đông này thì đã phần sẽ lên núi để tận hưởng mùa tuyết rơi trong năm. Nhưng cái gì cũng có ngoại lệ, những người không đi được thì nếu không đến các quán bar, cafe thì sẽ là đổ vào các khu shopping lớn như Chadstone, High Point, Knox city,... Thêm 1 lý do nữa để có 1 ngày đông đúc ở Chadstone đó là mùa sale lớn giữa năm đã bắt đầu. 

Giữa năm, khoảng tháng 6-7 là khoảng thời gian kết thúc "năm tài chính" - financial year, sở dĩ gọi vậy vì thường các kế hoạch tài chính đều được bắt đầu vào khoảng thời gian này của năm, và đúng 12 tháng sau, đúng thời gian này sẽ là tổng kết, tính toán thuế và tất nhiên là 1 việc mà nhiều người trông chờ: "hoàn thuế" hay còn gọi là claim tax. Tất nhiên ai đi làm (nếu không gian lận) thì sẽ đóng thuế đầy đủ, thông thường sinh viên đi làm đóng thuế thì sẽ được hoàn thuế 100% do thu nhập chưa đạt mức tiêu chuẩn (quên mất bao nhiêu rồi, nhưng nói chung là nhiều). Ngoài ra hoàn thuế còn là vào các sản phẩm mua sắm, mà đa phần là điện tử, nếu biết cách và còn may mắn thì có thể claim tax đến hơn nghìn AUD, và như vậy thì là dư dả mua sắm rồi. 

Bởi lúc này mọi người đều rủng rỉnh tiền bạc, các hãng đồ lại cùng tính toán tài chính và sẽ bán ra hàng tồn kho, nên họ đã tạo ra 1 mùa sale cực lớn, có thể sale lên đến 6-70% thậm chí vài chỗ, vào những lúc đặc biệt còn lên đến 8-90% với tất cả các mặt hàng từ quần áo, điện tử đến hàng nội thất đều vào cuộc cho mùa sale lớn nhất của năm, lớn hơn cả Boxing Day mùa Christmas. 

Đàn ông cũng shopping

1 quan niệm rất rất rất sai lầm mà các nước phương đông, mà VN cũng có phần đó là: đàn ông thì không shopping. Đó là 1 quan niệm sai lầm hoàn toàn. Hãy nhìn lại 1 lượt các mặt hàng hiện tại, có rất rất nhiều hàng hóa dành cho đàn ông từ quần áo, mỹ phẩm đến các món hàng điện tử high tech mà các ông ưa thích. Và nếu ai đó nghĩ: đàn ông không nên vào bếp thì đó lại là 1 quan niệm sai lầm trầm trọng, vì mình có thể nói là đến 80% đầu bếp có tiếng nhất Thế Giới là đàn ông, và trong cuộc sống hiện tại, rất nhiều đàn ông đã vào bếp và thế là các loại đồ dùng nhà bếp, sách nấu ăn cũng đã rất hút hàng các ông. 

Ngoài quần áo ra, các sản phẩm mỹ phẩm dành cho quý ông hiện tại cũng đã rất đa dạng, dù chưa thể so sánh với các chị em phụ nữ nhưng thật sự đã có 1 thị trường to lớn, điển hình là các loại nước hoa. Đã có lúc người ta nghĩ nước hoa là đặc quyền của phụ nữ nhưng giờ đã không còn. Trên thị trường đã có rất nhiều loại nước hoa dành cho các ông và bản thân mình là 1 người rất thích thú với mùi hương và màu sắc của chúng. Nếu bảo mình giới thiệu, có lẽ mình sẽ không ngần ngại giới thiệu chai "1 million" mà mình đang sử dụng, giá đến $125, không hề rẻ, là 1 trong những nhãn hiệu nước hoa đắt tiền, nhưng các bù lại và hấp dẫn mình là mùi hương đặc trưng quyến rũ và tạo hình của chai nước hoa hình thỏi vàng. 

Hôm nay khi bước vào tầng dưỡi của Myer - 1 hệ thống của hàng quy tụ rất nhiều các nhãn hiệu nổi tiếng và đắt tiền - mình đã khá ngạc nhiên khi khu vực quần áo quý bà thì đã chịu nhường vẻ đông đúc thường ngày cho khu vực quý ông. Mùa sale này chủ yếu là những quần áo mùa đông, áo jecket da, áo lông thú, áo len đan, các thể loại khăn choàng cổ và găng tay mùa đông. Ở các bàn cashier đặt rải rác trong tiệm, có những hàng dài những người đợi tính tiền, quả là 1 ngày đông đúc tốt lành cho Myer.
Nồi cháo cá 3 món

Thức dậy hôm nay thấy cổ họng hơi đau, có lẽ trời lạnh nên hơi cảm. Sau khi dạo 1 vòng Chadstone xong thì trời đã xế chiều, vào Coles tìm vài miếng cá fillet về định bụng nấu 1 nồi cháo cá. Muốn tìm chỗ bán da cá, nhưng không nhớ được là ở đâu, đi lòng vòng cả tiếng mà không tìm được, thôi đành mua 2 miếng fillet cá Basa về ăn vậy. Ngó ngó hoài mới để ý dòng chữ đỏ phía dưới bảng giá cá: Product of Vietnam. Không ngời đi xa nửa vòng trái đất, cuối cùng lại ăn cá Việt Nam. Sẵn đây nói thêm về các nhãn hiệu đồ ăn của Úc, đó là luôn có chú thích mỗi loại sản phẩm thức ăn về nguồn gốc xuất sứ. Tại sao lại phiền phức như vậy? Đó là vì tinh thần "Sustainable" - ăn uống "Hoàn bảo". Đồ ăn thì đôi khi nhập từ nước này nước khác, tiền bạc là 1 phần nhưng trong khi vận chuyển phải sử dụng rất nhiều nhiên liệu, thải ra nhiều CO2, ngoài ra thực phẩm đông lạnh, trong tủ đông sẽ thải ra khí CFC góp phần lớn tạo hiệu ứng nhà kính và sự ấm lên toàn cầu. Bởi vậy chính phủ Úc đã khuyến khích người dân sử dụng hàng hóa có xuất sứ từ Úc châu. 

Thôi lòng vòng mãi vào phần nấu nướng thôi. Nồi cháo hôm nay có 3 món cá. Nấu cháo thì đơn giản là cho 1 phần gạo, 15-20 phần nước, nấu cho sôi lên rồi giảm lửa liêu riêu trong 1-2 tiếng thì nồi cháo sẽ nở bung ra và nhừ. Việc còn lại là làm 3 món cá. 3 món cá hôm nay gồm: cá hấp sốt chua ngọt, cá chiên tỏi và cá chiên bơ chanh với cỏ xạ hương.

Nguyên liệu: (1 người ăn)

- 2 miếng fillet cá Basa (khoảng 300gr cá)
- Tỏi bằm
- Hành lá
- Dầu olive
- Bơ
- Muối
- Tiêu
- Đường
- Nước cốt chanh
- Cỏ xạ hương (thyme)
- Dấm
- Rượu trắng
- Nước dùng hoặc bột nêm
- Ớt
- Nước mắm
- Bột bắp

Cách làm:

Đem fillet cá rửa sơ, sau đó cắt khúc chừng 3 cm, chia đều ra 3 phần.

Cá hấp sốt chua ngọt:

Trong 1 chén, cho vào 2 muỗng canh nước cốt chanh, 1/2 muỗng canh rượu trắng, 1/2 muỗng cà phê muối rồi cho cá vào trộn đều và để cho ngấm trong khoảng 20 phút.

Tróng lúc chờ ta làm sốt chua ngọt, công thức sốt chua ngọt của mình chưa hoàn chỉnh nên chỉ hướng dẫn sơ bộ, mọi người tự mình nêm nếm nhé.

Trong nồi cho chút dầu olive vào, cho tỏi nằm  và đảo sơ, sau đó cho ớt vào đảo sơ rồi cho vào nửa muỗng canh rượu trắng, cho rượu sôi 1 chút rồi cho nước dùng vào. Kế tiếp là dấm, đường và 1 chút muối, nêm nếm vừa ăn.

Sau khi ướp cá, đem cá đi hấp cách thủy, nước ướp cá không nên đổ mà nên cho vào nước hấp sẽ cho cá nhiều mùi vị hơn. Đó là cách cơ bản nhưng ở đây để tăng mùi vị cho cá, mình đã dùng kết hợp1 phương pháp nấu ăn của phương tây là: En Papillote, nói đơn giản là gói giấy. Thông thường phương pháp này dùng với lò nướng. Dùng giấy nướng bánh gói cá và nước ướp cá lại, gói như hình phong thư, đặt gói cá vào nồi hấp tre và hấp trong vòng 2-3 phút là cá chín.
Khi bày ra thì đặt cá lên đĩa, rưới nước sốt chua ngọt lên và rắc vài lát hành lá trên mặt.



Cá chiên tỏi

Trong 1 chén trộn 2 muỗng canh tỏi bằm, 1/2 cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê nước mắm, 1/2 muỗng canh dầu olive, trộn đều. 

Bắt chảo lên, cho dầu vào, đợi dầu sôi già thì thả cá vào chiến vàng đều 2 mặt thật nhanh, sau đó chắt dầu ra khỏi chảo, đổ hỗn hợp tỏi vào r rồi đảo đều cho tỏi vàng, sau đó là ăn được rồi.


Cá chiên bơ chanh và cỏ xạ hương

Trong tô, cho vào 1 muỗng cà phê dầu olive, 2 muỗng canh nước cốt chanh, muối, tiêu và lá cỏ xạ hương, ướp cá trong 20 phút cho thấm.

Bắt chảo ít dầu và 1 thỏi bơ, khi bơ chảy và sôi thì thả cả vào chiên nhanh, rắc thêm 1 chút tiêu trên mặt. Đảo đều cho chín vàng.

Gắp cá ra khỏi chảo, đổ vào chảo nước ướp cá vừa rồi, nấu cho sôi lên, sau đó cho bơ thỏi và 1 chút lá xạ hương vào cho đến khi nước cạn dần và hơi đặc lại.

Rưới nước sốt lên cá, trang trí với vài nhánh cỏ xạ hương.


Cá đã xong, múc cháo ra chén, rắc vài lát hành, 1 chút tiêu, ai thích có thể thê chút gừng sợi, thế là đã có món cháo cá 3 món vừa ngon vừa ấm.



Điều chú ý là phải làm nhanh tay để cả 3 món cá đều nóng. Tip nhỏ là khi hấp cá, chỉ hấp cho gần chín, sau đó đem nồi nước, vẫn còn đựng nồi hấp tre ra bàn, lúc này nước còn nóng, sẽ vẫn làm chính cá. Trong lúc đó lấy 2 cái chảo làm 2 món cá kia 1 lúc. Vậy là đã có thể thưởng thức 3 món cá nóng ấm với món cháo màu đông lạnh hoặc khi bị cảm, thật là ngon quá đi mà!


No comments:

Post a Comment

.