25.5.11

Trà cho mùa Thu - Đông

Trời hôm nay lại mưa và lạnh. Mùa Đông đã đến rồi, phải chuẩn bị các thể loại áo lông và áo bông cho mùa đông thôi. Ngậm ngùi cất các áo ngắn tay, quần đùi vào vậy, thấy tiếc tiếc gì đâu, giờ lại nhớ mùa hè quá. Nhớ ngày hè êm đềm đầy cảm xúc, nhớ cái cảm giác nằm trên cỏ cạnh bờ sông ngắm mây trôi, nghe nước chảy, bây giờ đã chớm đông, không còn làm được nữa vì dù chịu lạnh giỏi nhưng cũng không phải thằng điên @@, mình đẹp chứ không có bị khùng ha ha (câu này học từ 1 người bạn rất thân).

Bù lại, cuối thu chớm đông lại có cái thú khác, đó là dạo công viên. Melbourne tuy không có những kiến trúc cổ kính đẹp lãng mạn như Pháp hay Ý (nhà thờ Thánh Paul cũng nằm ngay trung tâm tấp nập người là người) nhưng bù lại có những công viên đẹp tuyệt vời. Công viên nằm trên St. Kilda road là nơi ưa thích của mình, đẹp lỗng lây mỗi khi thu về với những hàng cây rũ lá vàng rực cả góc trời. Tuần sau hoàn thành xong assignments nhất định phải vác máy ảnh, ly cà phê ra nằm lê lết ở công viên mới được.

Ngày thu - đông tất nhiên là lạnh nên ngoài cà phê mỗi sáng, mình thường uống trà cả ngày. Trà lài thơm của mẹ mang từ Việt Nam sang hồi Tết thật là tuyệt. Hương trà nồng đượm, vị trà đậm đà. Mình mua bộ ấm trà đỏ này đã lâu, giờ mới được dùng đến. Mỗi lần pha 1 ấm trà là có cái giác bình yên đến lạ. Rót trà ra tách, thấy khói nghi ngút bốc lên giữa cái se lạnh chớm đông. Nhâm nhi  tách trà, thắp 3 nén hương trầm, nghe tiếng đàn tỳ bà, ngâm thơ cổ nhân, chợt thấy lòng nhẹ nhõm.



Trà cũng chia mùa mà uống. Với người Trung Quốc, mùa thu uống trà Ô Long, mùa đông uống trà đen là hợp vị nhất. Tách trà nóng như sưởi ấm lòng người lữ khách xa quê giữa mùa đông lạnh. Ngoài cái cảm giác mà trà đem lại cho ta, trà còn rất tốt trong việc bài tiết chất độc và giã rượu.

Mùa thu đông lành lạnh, để có một ấm trà ngon tất nhiên là phải có lá trà ngon nhưng nếu chỉ có loại trà thường vẫn có thể chế biến bằng cách cho thêm vào 1 vài loại hương liệu, thảo mộc làm cho ấm trà thêm hương, vị trà thêm ngon, lại có phần độc đáo. Các loại đó thường dùng nhất mùa thu - đông có thể kể đến gừng, xả và quế.

Quế (Cinnamon) là hương liệu của mùa thu đông, các loại bánh mùa thu đều có hương vị quế đặc trưng mà có thể kể đến là Hot Cross Buns (bánh mì quế Thập Tự) cho ngày lễ Phục Sinh (Easter day). Cho mảnh quế vào ấm trà làm cho mùi vị của trà thêm phần đặc sắc.

Về Gừng (Ginger)Xả (Lemongrass) thì có 2 cách, thông thường là đem gừng và xả nấu lên cho ra nước (trong vòng 5 phút), chắt hết bả và uống như trà. Nhưng cũng có thể cho vào ấm trà thường 1-2 lát gừng tươi hoặc bằm nhuyễn xả cho vào ấm trà. Trà sẽ có mùi hương ấm của gừng và mùi thơm của xả, cũng rất tốt cho cổ họng và bệnh cảm lúc trời trở lạnh.

Lưu ý: xả cây nên vặt hết những phần xanh bên ngoài, chỉ bằm phần lõi vì phần lá xanh đôi khi làm trà có vị đắng hơn thường lệ.

Dù biết Việt Nam đang mùa hè nhưng những ngày mưa lạnh, 1 tách trà gừng cũng sẽ giúp cơ thể nóng ấm, chóng cảm cúm rất tốt.

Người Việt thích uống trà, có lẽ ảnh hưởng từ Trung Hoa. Một ấm trà nóng, một khúc nhạc hay, và một người bạn tâm giao chính là những gì chúng ta cần trong 1 ngày thu - đông chớm lạnh.


No comments:

Post a Comment

.