9.5.12

Heo hầm đậu, giản lược từ món Cassoulet.


Cassoulet là món hầm bỏ lò nổi tiếng của miền Nam nước Pháp gồm 3 nguyên liệu chính: đậu trắng (hơi lớn hơn loại đậu nấu chè và trắng hoàn toàn), xúc xích heo (làm từ thịt heo THẬT chứ không phải hot dog hay xúc xích Vissan) và thịt vịt. Có nhiều cách nấu nhưng nói chung đây là món hầm khá đặc và là món ăn "nặng" (nhiều thịt, sốt đặc). Bản giản lược này không có thịt vịt vì vịt khá đắt :( và dùng thịt ba chỉ chứ không phải xúc xích, và nói chung là tiết kiệm được thời gian so với món nguyên bản.

Cho 4-5 người ăn:

- 1 kg thịt ba chỉ (thịt đùi ít mỡ) cắt khúc 2cm
- 1 củ hành tây lớn thái hạt lựu
- 4 tép tỏi giã nát
- 3 củ cà rốt cắt khúc 2 cm
- 5-800 gr đậu (đã nấu)
- 500 gr cà chua thái nhỏ
- Lá nguyệt quế (bay leaf) và cỏ xạ hương (thyme)
- Mỡ vịt

Chiên sơ thịt heo với 1 muỗng canh mỡ thịt, vớt ra. Cho hành tây và tỏi vào, lửa nhỏ cho đến khi hành mềm. Cho 2 lá nguyệt quế và vài nhánh xạ hương vào đảo. Cho lại thịt vào. Cho vào 1.5l nước lạnh, cà chua và cà rốt vào. Nấu cho sôi lên, hạ lửa nhỏ, vớt hết bọt. Đậy nắp và để lửa nhỏ trong 2 tiếng đồng hồ hay cho đến khi cà rốt hơi mềm. Mở nắp nồi và tiếp tục nấu cho đến khi nước hơi sánh lại. Cho đậu vào nấu thêm 5 phút. Cho thêm vào 2 muỗng canh raw hoặc brown sugar (đường nâu?), 1-2 muỗng cà phê muối. Nêm nếm và tắt bếp.

Rắc trên mặt vài lá ngò tây (parsley, nguyên lá hoặc băm) trước khi ăn. Theo nguyên bản sẽ phải rải lên trên một lớp vụn bánh mì thật mịn và đút lò cho đến khi bề mặt vàng rụm nhưng nếu không có điều kiện, đơn giản là dùng với bánh mì nướng giòn. Có thể dùng loại baguette cắt lát mỏng nướng khô trên chảo hoặc trong toaster :D


No comments:

Post a Comment

.