1.8.11

Bánh gan

Định là mần giò sống để làm chả với mọc nhưng lại thiếu vài nguyên liệu chưa mua được nên ngậm ngùi để dành lại lần sau. Thay vào đó hôm nay tìm được công thức bánh gan và bánh thuẩn hấp nên làm thử. Kết quả được 1 cái bánh gan và 2 mẻ bánh thuẩn (12 cái nhỏ). Hôm trước hứa với bà hai Hậu Giang cái công thức bánh gan nên làm bài về bánh gan trước hen.

Theo mình biết cách đây 2-30 năm thì bánh gan nướng chỉ bán ở các tiệm bánh tây có tủ lạnh vì bánh này vừa có trứng, vừa có nước cốt dừa, vừa có đường thẻ, nếu không ăn lạnh thì thật sự là rất ngán. Bởi vì chỉ bán ở những tiệm bánh tây nên giá thành cũng chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu mà thôi. Sau này khi tủ lạnh đã phổ biến thì món bánh này cũng bình dân theo cái tủ lạnh. Ấy vậy mà một điều lạ là vẫn không nhiều người biết đến món bánh này, và có người đã ăn thì không nhớ.

Hồi còn ở Việt Nam mình cũng ăn bánh này nhiều lần tuy không thường xuyên cho lắm, chỉ nhớ là cái vị bánh béo ngậy, phải bỏ tủ lạnh, vừa ăn vừa uống trà mới ngon. Hôm trước thấy trên youtube có bài bánh gan nướng của Uyên Thy, mình đã làm theo nhưng hình như vị không giống Việt Nam lắm, không biết có phải là do dùng trứng gà thay trứng vịt hay không. Sau khi làm và ăn thử, mình đã thay đổi công thức 1 chút theo khẩu vị mà mình nhớ khi còn ở Việt Nam.

Nguyên liệu: sử dụng khuôn bánh tròn đường kính 20cm

- 400ml nước cốt dừa
- 250g đường thẻ
- 10 trứng gà/vịt (chừng 600gr)
- 1 muỗng canh bột chocolate (cocoa powder)
- 1 muỗng canh nước cà phê pha
- 1/2 muỗng canh bột hồi (bột tai vị hay tiếng anh là Star Anise power/ ground)
- 1/2 muỗng cà phê bột nổi (baking powder)
- 2 muỗng canh bột gạo (trong gói bột ở Úc thì đề là bột tẻ/ rice flour)

Cách làm:

Bật lò nướng ở 180 độ C. Nên dùng loại khuôn nướng có đáy rời (loại tốt, không bị nhễu nước) vì bánh gan rất mềm, khó lấy ra khỏi khuôn.

Quết dầu vào mặt trong khuôn thật kỹ, sau đó cho vào lò nướng để cho nóng.

Dùng nồi đun nóng nước cốt dừa với lửa nhỏ. Bẻ nhỏ đường thẻ và thả vào nồi nước cốt dừa. Khuấy vài lần cho đến khi đường tan hết thì tắt bếp và để nguội (có thể để vào tủ lạnh 1 lúc cho nguội hẳn)

Dùng cà phê ngon pha lấy nước, dùng 2 muỗng canh.

Trộn bột chocolate, bột hồi, bột nổi và nước cà phê trong 1 chén.

Trong 1 tô khác đánh tan 10 cái trứng gà, sau đó trộn với 2 muỗng canh bột gạo.

Trong 1 thố lớn trộn tất cả hỗn hợp cà phê, trứng gà và nước cốt dừa với nhau. Lọc qua rây để lọc hết các cặn bột.

Lúc này khuôn đã nóng, đổ hỗn hợp bánh vào khuôn qua 1 cái rây lọc (hoặc rổ), lúc đổ phải nghe 1 tiếng "xèo". Đem bánh nướng trong lò ở 180 độ C trong vòng 40 phút là chín.

Bánh gan khi mới nướng xong sẽ phồng lên 1 chút, lúc sau sẽ xẹp xuống. Khi bánh đã nguội thì cho vào tủ lạnh vài giờ cho bánh lạnh ăn mới ngon.

Sở dĩ gọi là bánh gan vì màu sắc của bánh màu xám như miếng gan, mà nhìn thì cũng giống thớ gan khi cắt.

Mọi người enjoy nhé.

3 comments:

  1. thx,rất lâu rùi chị ko có ăn món b này,đúng là nó ăn hơi ngán,vì có trứng và cốt dừa,phải uống thêm ly trà đặc mới ngon,phần nguyên liệu như vậy làm cái bánh chừng bao lớn hả e?

    ReplyDelete
  2. Khuôn 20 cm chị, e quên ghi vào he he

    ReplyDelete
  3. bạn ơi cho mình hỏi là công thức của bạn khác cô Uyên Thy ở chỗ nào thế ? Có phải ở thứ tự làm k ? chứ mình thấy nguyên liệu cũng giống....

    ReplyDelete

.